กิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับผู้ปกครอง
กิจกรรมที่ผู้ปกครองให้ความร่วมมือ
ช่วยส่งเสริมพัฒนาการคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
กิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับผู้ปกครอง
กิจกรรม ชวนลูกทำน้ำมะนาว
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของ
การนับ จำนวน การวัด เปรียบเทียบ เรขาคณิต(สมมาตร) ผ่านการทำน้ำมะนาว
2.ฝึกให้ลูกเป็นเด็กช่างสังเกต
โดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงวัสดุ อุปกรณ์
-มะนาว
-เลมอน
-มีดพลาสติก
-เครื่องคั้นน้ำมะนาว
-น้ำเย็น น้ำตาล แก้ว ชาม ช้อนตวง และช้อนสำหรับคน
-น้ำแข็งก้อน
ขั้นตอน
1.แม่ชวนลูกสนทนาเกี่ยวกับน้ำดื่มเย็นๆที่ช่วยดับกระหาย
เช่น น้ำมะนาว พร้อมชักชวนมาทำน้ำมะนาวทาน
2.แม่จัดเตรียมวัสดุ
และอุปกรณ์ในการทำน้ำมะนาวโดยให้ลูกช่วยหยิบวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
และให้ลูกบอกสิ่งที่ลูกรู้จักว่ามีอะไรบ้าง มีสิ่งใดที่ลูกไม่รู้จักบ้าง
3.แม่นำผลมะนาวและผลเลมอนมาให้ลูกสังเกตโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง
5 โดยแม่ใช้คำถามดังนี้
-สิ่งที่ลูกเห็นมันคืออะไร
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ระหว่างผลไม้ 2 ชนิดนี้ (อาจเปรียบเทียบลักษณะภายนอก เช่น ขนาด ผิว สี)
-แม่ผ่าครึ่งมะนาวและเลมอน (อาจให้ลูกทายว่าข้างในผลว่ามีสีเดียวกับผิวด้านนอกหรือไม่)
-ให้ลูกสังเกตและนับจำนวนกลีบภายในผลมะนาวและเลมอนว่ามีจำนวนกี่กลีบ
-ให้ลูกนับจำนวนเมล็ดของมะนาวและเลมอนว่ามีจำนวนกี่เมล็ด
-ให้ลูกดมเปลือกว่ามีกลิ่นเป็นอย่างไร
เหมือนกันหรือไม่
-ให้ลูกลองชิมรสมะนาว และเลมอนว่ามีรสชาติเป็นอย่างไร
4.หลังจากให้ลูกสำรวจส่วนประกอบของมะนาวและเลมอนแล้วเริ่มลงมือทำน้ำมะนาวและน้ำเลมอน
โดยให้เด็กใช้มีดพลาสติกผ่าครึ่งของผลมะนาวและเลมอน(ผลมะนาวและเลมอนเป็นทรงรี
เมื่อผ่าครึ่งผล เนื้อในจะถูกแบ่งเป็นส่วนๆ ซึ่งเป็นการสมมาตรการหมุน
ไม่ว่าจะหมุนไปทางใด มันก็จะมีลักษณะเหมือนเดิมเสมอ
แม้ว่าบางผลจะไม่สมมาตรกันอย่างสมบูรณ์เนื่องจากอาจมีขนาดผลแตกต่างกัน) โดยแม่ใช้คำถามถามลูกเมื่อลูกผ่าครึ่งมะนาวและเลมอนดังนี้
-ให้ลูกนับจำนวนกลีบมะนาวและเลมอนว่ามีจำนวนเท่ากันหรือไม่
5.นำมะนาวและเลมอนไปคั้นกับเครื่องคั้นน้ำผลไม้
พร้อมกับให้ลูกสังเกต รายละเอียดดังนี้
-ลูกนับจำนวนเมล็ดของมะนาวและเลมอนแล้วนำมาเปรียบเทียบกันว่าอะไรมีเมล็ดมากที่สุด
-เปรียบเทียบปริมาณของน้ำมะนาวและน้ำเลมอนว่า
น้ำที่ได้จากอะไรได้ปริมาณมากที่สุดระหว่างมะนาว 1 ผล และเลมอน 1 ผล
โดยใช้ช้อนตวงตักน้ำที่คั้นได้ใส่ลงไปในชาม
6.แม่ชวนลูกผสมน้ำมะนาวและน้ำเลมอน
โดยให้ลูกใส่น้ำเย็นลงในแก้วๆ ละครึ่งแก้ว จำนวน 2 แก้ว และให้ลูกตวงน้ำมะนาวจำนวน 3 ช้อนชา
ลงในแก้วใบที่ 1 และตวงน้ำเลมอน 1 ช้อนโต๊ะ
ลงในแก้วใบที่ 2 คนให้น้ำมะนาวและน้ำเลมอนเข้ากันกับน้ำเย็น
ลองชิมรดชาติของน้ำทั้ง 2 ชนิด
แล้วใช้ช้อนตวงน้ำตาลเติมลงในแก้วทั้ง 2 ใบ โดยใส่ทีละ 1
ช้อนชา คนให้เข้ากันแล้วชิมรดชาติ
เติมน้ำตาลไปจนกว่าจะได้รสชาติที่ต้องการ และนำน้ำแข็งมาใส่ในน้ำมะนาวและน้ำ เลมอน และมาดื่มน้ำ มะนาวและเลมอนร่วมกัน โดยแม่ใช้คำถามดังนี้
-น้ำมะนาวและน้ำเลมอน
น้ำชนิดใดมีรดชาติเปรี้ยวที่สุด
-ลูกต้องใส่น้ำตาลกี่ช้อนในน้ำแต่ละชนิดถึงจะได้รดชาติที่ต้องการ
(น้ำมะนาวใส่น้ำตาลกี่ช้อนชา และน้ำเลมอนใส่น้ำตาลกี่ช้อน
น้ำชนิดใดใส่น้ำตาลมากที่สุดและมากกว่ากี่ช้อน)
-ลูกชอบน้ำอะไรมากที่สุดเพราะอะไร
7.แม่ให้ลูกบอกขั้นตอน
วิธีทำน้ำมะนาวและน้ำเลมอนให้แม่ฟังว่าทำอย่างไร
ประโยชน์
1.ลูกได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในเรื่องของ
การนับ จำนวน การวัด เปรียบเทียบ เรขาคณิต(สมมาตร) ผ่านกิจกรรมการประกอบอาหาร
(การทำน้ำมะนาว)
2.ลูกสามารถใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการแสวงหาคำตอบด้วยการลงมือปฏิบัติจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น