วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันที่ 29 เดือนมีนาคม พ.ศ.2561


ความรู้ที่ได้รับ 


✩ วันนี้อาจารย์ได้ให้คนที่เตรียมพร้อมที่จะนำเสนอออกไปรายงานในหัวข้อที่แต่ละคนได้รับมอบหมาย ในส่วนของดิฉันได้เตรียมมาจึงได้เป็นคนแรกในการนำเสนอวันนี้ 

-จีรนันท์  ไชยชาย (ดิฉัน)
นำเสนอวิจัยเรื่อง การศึกษาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ประกอบอาหารพื้นบ้านอิสาน อาจารย์ได้เสนอแนะว่า หากเรานำตัวอย่างวิจัยนี้มาจัดประสบการณ์ให้เด็กจริงๆ ควรให้เป็นสิ่งรอบตัวเด็ก หรือสิ่งต่างๆที่สามารถพบเจอในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นในวิจัยนี้ อาหารพื้นบ้านคือ ส้มตำ ซึ่งเป็นอาหารที่เด็กทุกคนรู้จักและเคยกินเป็นประจำอยู่แล้ว เป็นต้น เราสามารถนำไปสอนในชั้นเรียนได้ คือ การสอนแบบบูรณาการโดยการจัดประสบการณ์ประกอบอาหาร (อาจจะหลากหลายขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม,สิ่งต่างๆรอบตัว)  การให้เด็กทำกิจกรรมหนึ่งกิจกรรม แต่เด็กสามารถเรียนรู้ได้ถึงหลายหน่วยหรือหลากหลายวิชา  




-ประภัสสร   แทนด้วง 
ได้นำเสนอการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์เรื่อง ตัวเลขกับเด็กอนุบาล เด็กสามารถจดจำการเรียงลำดับเลขได้ การคำนวนตัวเลข นับเลข บอกปริมาณ เอาค่าปริมาณมาเรียงลำดับ ทำพื้นฐานตัวเลขให้อยู่ในชีวิตประจำวัน และมีในทุกๆกิจกรรม 6 กิจกรรม 



-สุดารัตน์   อาสนามิ
ได้นำเสนอวิจัยเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รีบการจัดประสบการณ์ตามแนวมอนเตสซอรี่  จุดเด่นของการสอนแบบมอนเตสซอรี่ คือ ครูบอกวิธีการเล่น และตรวจสอบความถูกต้องได้ / สอนเป็นเรื่องๆผ่านเคร่องมือ โดยวิจัยนี้ได้ใช้เครื่องมือในการวิจัยคือแผนการจัดประการณ์ กิจกรรมคณิตศาสตร์จำนวน 15 กิจกรรม โดยยึดหลักการเรียนการสอนแนวมอนเตสซอรี่ 



ประเมินตนเอง : เตรียมพร้อมในการนำเสนอ, และฟังข้อแนะนำจากอาจารย์นำไปแก้ไขและใช้ได้ 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง มีการช่วยกันตอบคำถามต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะเป็นแนวทางต่างๆ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น