วันอาทิตย์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันที่ 16 เดือนมีนาคม พ.ศ.2561


ความรู้ที่ได้รับ 


วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัย 
⏩ ตัวชี้วัดหรือตัวบ่งชี้ คือ สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับเด็ก ⏪
1.ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking) 
-จำนวนนับ 1-20
-เข้าใจหลักการนับ 
-รู้จักตัวเลขฮินดูอาราบิกและตัวเลขไทย 
-รู้ค่าของจำนวน 
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ 
-การรวมและการแยกกลุ่ม 
2.ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
3.ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
4.ความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น 


สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 


สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ  
มาตรตฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง

สาระที่ 2 การวัด
มาตรตฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา

สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรตฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรตฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดหลังจากการจัดกระทำ 

สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรตฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์

สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรตฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ

สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 




ต่อมาอาจารย์ได้ให้เขียนสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทั้ง 6 สาระ 
และเขียนกิจกรรมที่เราสามารถจัดให้เด็ก 
โดยเนื้อหาที่ใช้จัดกิจกรรม ให้นำมาจากกรอบมาตรฐานดังกล่าว









ประเมินตนเอง : ตั้งใจ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามต่างๆ ช่วยเพื่อนคิด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ช่วยกันแสดงความคิดเห็น 
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำ เมื่อดิฉันไม่เข้าใจและได้ถาม อาจารย์ก็อธิบายให้ฟังอีกรอบทำให้เข้าใจมากขึ้นและ สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น