บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันที่ 16 เดือนมีนาคม พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
✩ วันนี้อาจารย์ได้สอนเรื่องสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในเด็กปฐมวัย
⏩ ตัวชี้วัดหรือตัวบ่งชี้ คือ สิ่งที่อยากให้เกิดขึ้นกับเด็ก ⏪1.ความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)
-จำนวนนับ 1-20
-เข้าใจหลักการนับ
-รู้จักตัวเลขฮินดูอาราบิกและตัวเลขไทย
-รู้ค่าของจำนวน
-เปรียบเทียบเรียงลำดับ
-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
3.ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
4.ความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
✩ สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย ✩
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
มาตรตฐาน ค.ป. 1.1 : เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง
สาระที่ 2 การวัด
มาตรตฐาน ค.ป. 2.1 : เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
สาระที่ 3 เรขาคณิต
มาตรตฐาน ค.ป. 3.1 : รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
มาตรตฐาน ค.ป. 3.2 : รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดหลังจากการจัดกระทำ
สาระที่ 4 พีชคณิต
มาตรตฐาน ค.ป. 4.1 : เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรตฐาน ค.ป. 5.1 : รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ต่อมาอาจารย์ได้ให้เขียนสาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ทั้ง 6 สาระ
และเขียนกิจกรรมที่เราสามารถจัดให้เด็ก
โดยเนื้อหาที่ใช้จัดกิจกรรม ให้นำมาจากกรอบมาตรฐานดังกล่าว
ประเมินตนเอง : ตั้งใจ มีส่วนร่วมในการตอบคำถามต่างๆ ช่วยเพื่อนคิด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย ช่วยกันแสดงความคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยแนะนำ เมื่อดิฉันไม่เข้าใจและได้ถาม อาจารย์ก็อธิบายให้ฟังอีกรอบทำให้เข้าใจมากขึ้นและ สามารถทำงานที่ได้รับมอบหมายได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น