บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5
วันที่ 9 เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
✩ วันนี้เริ่มจากการที่เพื่อนๆ คือ รุ่งฤดีและรัตนา ได้ออกไปรายงานบทความและวิจัยที่เกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย เนื่องจากเพื่อนได้รายงานเป็นสองคนแรก อาจารย์ได้ให้คำแนะนำและให้เพื่อนที่ต้องรายงานสัปดาห์ต่อไปแก้ไขและปรับปรุง
✩ ต่อมาอาจารย์ได้จำลองสถานการณ์ความชอบกิน ส้มตำ กับ ลาบไก่ เป็นการสอนหลักการ1ต่อ1 โดยจับคู่ ถ้าจับคู่แล้วมีอันไหนเหลือ แสดงว่าจำนวนที่เหลืออยู่คือจำนวนที่มากกว่า เป็นวิธีการสอนจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่า โดยจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยเข้าใจง่ายๆ
✩ อาจารย์ได้ตั้งคำถามกับนักศึกษา "คณิตศาสตร์อยู่ทุกหนแห่ง" อาจารย์ได้ให้เขียนลงกระดาษและบอกด้วยว่ามีอยู่ที่ไหน อย่างไร ให้อธิบาย และถามในหัวข้อต่อมาว่า "ใช้คณิตศาสตร์เมื่อ..." เมื่อไหร่ที่เราจะใช้คณิตศาสตร์
✩ ต่อมาอาจารย์ได้จำลองสถานการณ์ความชอบกิน ส้มตำ กับ ลาบไก่ เป็นการสอนหลักการ1ต่อ1 โดยจับคู่ ถ้าจับคู่แล้วมีอันไหนเหลือ แสดงว่าจำนวนที่เหลืออยู่คือจำนวนที่มากกว่า เป็นวิธีการสอนจำนวนมากกว่าหรือน้อยกว่า โดยจัดกิจกรรมให้เด็กปฐมวัยเข้าใจง่ายๆ
เพื่อนๆออกไปหน้าห้อง เพื่อเลือกว่าชอบส้มตำ หรือ ลาบไก่ |
ผลที่ได้คือมีจำนวนนักศึกษาที่ชอบกินส้มตำมากกว่าลาบไก่ 9 คน (สัญลักษณ์ 🌕 แทนจำนวนที่เหลือ) |
✩ อาจารย์ได้ตั้งคำถามกับนักศึกษา "คณิตศาสตร์อยู่ทุกหนแห่ง" อาจารย์ได้ให้เขียนลงกระดาษและบอกด้วยว่ามีอยู่ที่ไหน อย่างไร ให้อธิบาย และถามในหัวข้อต่อมาว่า "ใช้คณิตศาสตร์เมื่อ..." เมื่อไหร่ที่เราจะใช้คณิตศาสตร์
✩ สุดท้ายอาจารย์ได้เปิดเพลงแล้วให้นักศึกษาปรบมือตามจังหวะเพลง และเขียนจังหวะเพลงใส่ในกระดาษโดยให้จังหวะเพลงเป็นสัญลักษณ์ และสุดท้ายได้ให้นักศึกษาร้องเพลงเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ประเมินตนเอง : วันนี้เรียนค่อยข้างเยอะ,บรรยากาศในห้องสนุกไม่ตรึงเครียด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ เมือบางคนตอบไม่ได้เพื่อนๆก็จะช่วยกันตอบ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สอนโดยให้ทำกิจกรรมและสอดแทรกเนื้อหาระหว่างทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น