บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9
วันที่ 23 เดือนมีนาคม พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
✩ วันนี้ก่อนจะเข้าสู่บทเรียนเพื่อนๆก็ได้นำเสนอ ดังนี้
-สุชัญญา บุญญะบุตร
นำเสนอบทความเรื่อง "เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรไม่ให้เป็นยาขม"
โดยพ่อแม่ทำให้ลูกสนุก เล่นรูปทรง สังเกตสิ่งต่างๆ การนับเลข สอนเรื่องใกล้ตัว จากรูปธรรมเป็นนามธรรม
-ทิพยวิมล นวลอ่อน
นำเสนอการจัดประสบการณ์คณิต เรื่อง สอนคณิตให้มีชีวิตชีวา
ครู้ผู้สอนต้องเอาใจใส่เด็ก ให้เด็กสนุก สอนเด็กโดยการประดิษฐ์สัญลักษณ์ทำท่าทางในการสอน สอนโดยการใช้ภาษา มือ และร่างกาย "Play and Lean"
-กฤษณา กบขุนทด
นำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์
มีการร้องเพลงในขั้นนำ และเพื่อนก็ได้มีอุปกรณ์ สื่อ มาเป็นตัวช่วยในการนำเสนอด้วย เป็นการสอนเด็กเพื่อให้รู้ว่าเป็นของตัวเอง อาจารย์ได้ให้คำแนะนำว่าการสอน ต้องทำกิจกรรมอื่นๆไปด้วย ซึ่งมีหลากหลายกิจกรรม
ตัวอย่าง : มีแก้วทั้งหมดกี่ใบ?
ครูมีแก้วมา 1 ใบ หยิบเพิ่มมาอีก 1 ใบ เป็น 2 ใบ
ครูมีแก้วอยู่ 2 ใบ หยิบเพิ่มมาอีก 2 ใบ เป็น 3 ใบ
พอนับถึงใบที่ 9 ตัวสุดท้ายจะเป็นการบอกจำนวนทั้งหมด
✦ เมื่อเด็กบอกจำนวนคือเลข 9 เป็นการบอก จำนวนนับ ให้แทนค่าด้วย เลขฮินดรูอาราบิก ✦
ต่อมาจากแก้วน้ำที่มีจำนวน 9 ใบ แยกออกมา 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสีแดง 5 ใบ กลุ่มสีน้ำเงิน 4 ใบ
ให้เด็กเปรียบเทียบโดยการเอาออก 1 ต่อ 1 เห็นว่าสีแดงเหลือ1ใบ แสดงว่ามีมากกว่าสีน้ำเงิน
✦ จะให้เด็กแยกกลุ่มเมื่อไหร่ต้องมี เกณฑ์ ในการการเปรียบเทียบเสมอ ✦
ต่อมาอาจารย์ได้ให้การดาษ A4 มาให้ตีช่อง และแรงเงาแต่ละช่องให้ได้มากที่สุด
โดยให้มีรูปทรงที่หลากหลายไม่ซ้ำกันกับรูปเดิม ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการคิดไปด้วย
ต่อมาอาจารย์ได้ให้ตัดภาพเป็นรูปแบบต่างให้เป็นสองส่วนและให้ไปวางหน้าห้อง
และอาจารย์ได้สลับอีกส่วนหนึ่งให้นักศึกษาในห้องเรียนออกไปจับคู่ให้ตรงกับของตนเอง
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและจดที่เนื้อหาที่อาจารย์สอน,มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอย่างเติมที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง และส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะเป็นแนวทางต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์คอยให้คำแนะนำ ข้อเสนอแนะเป็นแนวทางต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น