บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 12
วันที่ 20 เดือนเมษายน พ.ศ.2561
ความรู้ที่ได้รับ
✩ วันนี้อาจารย์ได้ให้นำสื่อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์มานำเสนอหน้าชั้นเรียน โดยเรียงลำดับดังนี้
1. อธิบายวิธีการเล่น
2. สาธิต วิธีการเล่นให้เด็กดู
3. ให้เด็กลงมือเล่นด้วยตนเอง โดยครูผู้สอนอาจจะดูอยู่ห่างๆด้วยก็ได้
4. การบันทึกพฤติกรรมการเล่น โดย การจดบันทึก และถ่ายรูปหรือวิดีโอ
1. อธิบายวิธีการเล่น
2. สาธิต วิธีการเล่นให้เด็กดู
3. ให้เด็กลงมือเล่นด้วยตนเอง โดยครูผู้สอนอาจจะดูอยู่ห่างๆด้วยก็ได้
4. การบันทึกพฤติกรรมการเล่น โดย การจดบันทึก และถ่ายรูปหรือวิดีโอ
ภาพคู่ของดิฉัน และเพื่อนๆนำเสนอสื่อการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์หน้าชั้นเรียน
✩ ต่อมาอาจารย์ได้สอนอนุกรมโดยให้นักศึกษาที่ใส่เสื้อไม่เหมือนกัน ซึ่งมีชุดนักศึกษา กับ ชุดพละ ต้องมีจำนวนเซตในการสอน 2 เซตขึ้นไป และมีแบบแผนตัวอย่างให้เด็กจดจำก่อน1รอบ ต่อมาใหเด็กยืนเรียงโดยจำรูปแบบจากรอบแรกมาแล้ว เด็กจะสามารถเรียงลำดับอนุกรมช่องต่อๆไปได้ถูก
การนำเสนอของเพื่อนๆ
-ปริชดา นิรารพจรัส
นำเสนอบทความเรื่อง การใช้นิทานเพื่อการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
การนำนิทานที่มีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ อาจจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเด็กเป็นเรื่องที่เด็กสนใจ นอกจากจะได้ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ต่างๆและข้อคิดจากนิทานแล้ว เด็กๆยังได้ความสนุกสนานและเพลิดเพลินอีกด้วย
-ปิยธิดา ประเสริฐสังข์
นำเสนอตัวอย่างการสอนเป็นวิดีโอเรื่องกิจกรรมเพิ่มทักษะทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ
-ชนนิกานต์ วัฒนา
นำเสนอบทความเรื่อง ดีจริงหรือ ที่เร่งอ่านเขียนคณิตในเด็กอนุบาล
-อรุณวดี ศรีจันดา
นำเสนอบทความเรื่อง พัฒนาการด้านตัวเลขของเด็กวัย 1-6 ปี (พร้อมไอเดียดีๆในการส่งเสริมลูกรัก)
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่เพื่อนนำเสนอ และมีส่วนร่วมโดยการออกไปช่วยกดสไลด์ให้เพื่อนเมื่อเพื่อนๆนำเสนอ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆเตรียมพร้อมตั้งใจฟัง เมื่อเพื่อนนำเสนอ มีคุยบ้างเล็กน้อย
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คะแนะนำดีและมักจะเสริมเนื้อหาความรู้เข้าไปในกิจกรรมต่างๆเสมอ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คะแนะนำดีและมักจะเสริมเนื้อหาความรู้เข้าไปในกิจกรรมต่างๆเสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น