วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 4

วันที่ 30 เดือนมกราคม พ.ศ.2561


ความรู้ที่ได้รับ 


✩ สัปดาห์นี้อาจารย์ได้แจกกระดาษมาคนละหนึ่งแผ่น และให้มาขาดไป1 แผ่น ซึ่งอาจารย์กำลังจะสอนเกี่ยวกับการให้จำนวนกระดาษมากหรือน้อยกว่าจำนวนคนนั้นเอง และอาจารย์ได้ให้ พับกระดาษ A4 เป็นสองส่วน โดยให้พับหลายๆครั้ง แต่ละส่วนไม่จำเป็นต้องเท่ากันก็ได้
✩ ต่อมาอาจารย์ได้สอนโดยตั้งคำถามต่างๆ ได้ข้อมูลดังนี้ 
คณิตศาสตร์ → เป็นเครื่องมือในการหาค่าต่างๆ 
เด็กปฐมวัย → พัฒนาการเชื่อมโยงกับการทำงานของสมอง 
      
 ✧ พัฒนาการ 
     นิยาม/ความหมาย คือ การแสดงออกหรือพฤติกรรมที่แสดงออกตามความสามารถในแต่ละลำดับระดับอายุ คือ ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคม สติปัญญา 
     ลักษณะ คือ การเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือน "ขั้นบันได"

ประสบการณ์ →  พัฒนาการด้านสติปัญญา(เพียเจต์)
Sensoro-Motor Stage ขั้นแรก (แรกเกิด-2ปี) ขั้นรับรู้โดยประสาทสัมผัสทั้ง5 เมื่อความรู้ใหม่สอดคล้องกับความรู้เดิม จะเกิดเป็นความรู้ใหม่ 
     กระบวนการทางสติปัญญา 
1. การซึมซับ หรือการดูดซึม (assimilation)
2. การปรับและจัดระบบ (accommodation) ปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ 
3. การเกิดความสมดุล (equilibration)








ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังและพยายามจดเนื้อหาที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆในห้องมีส่วนร่วมช่วยกันแสดงความคิดเห็นเวลาทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินอาจารย์ :  อาจารย์พยายามให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม นอกเหนือจากที่มีในห้องเรียน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น